Dị ứng nổi mề đay phải làm sao cho hết

Dị ứng nổi mề đay là một hiện tượng rất phổ biến và là một yếu tố chủ yếu khiến bệnh mề đay thường bùng phát.

Dị ứng nổi mề đay là bệnh gì

Dị ứng nổi mề đay là tình trạng da bị mẩn ngứa, nổi sẩn với các dấu hiệu khác của bệnh mề đay mà nguyên nhân là do làn da nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai.

Hiện tượng cơ thể phản ứng lại với thời tiết bị thay đổi không giống với người bình thường là nguyên lý dẫn đến bệnh nổi mề đay dị ứng. Thông thường, các mạch máu dưới da sẽ co lại để giữ nhiệt khi thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh (thời điểm giao mùa). Nhưng đối với cơ địa của người bệnh thì các mạch máu dãn nở khiến da căng đỏ, phản ứng trái lại với người bình thường, và khi huyết tương trong máu thấm vào các mạch máu đang dãn nở gây ra hiện tượng mẩn ngứa trên da.

dị ứng nổi mề đay

Dị ứng nổi mề đay có thể do rất nhiều nguyên nhân, yếu tố gây nên

Nguyên nhân của bệnh dị ứng nổi mề đay

Nguyên nhân dị ứng thời tiết dẫn đến nổi mề đay chiếm tỷ lệ khá cao trong rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng da nổi mề đay. Tuy nhiên không phải lúc nào bệnh cũng xuất hiện, dị ứng thời tiết cũng rơi vào từng thời điểm trong năm. Theo thống kê, dị ứng thời tiết nổi mề đay thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, lúc thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

– Dị ứng khi quá lạnh: Mùa đông nhiệt độ lạnh, khiến da dễ bị mất nước dẫn tới việc kích ứng da làm da khô và nhạy cảm hơn sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh dị ứng tăng lên. Ở cơ thể của người bình thường, gặp nhiệt độ lạnh, sẽ phản ứng bằng việc co lại mạch máu ngoại vi để bớt tỏa nhiệt. Còn ở cơ thể người bị dị ứng với nhiệt độ lạnh sẽ phản ứng ngược lại với việc giãn mạch làm huyết tương trong máu ngấm qua thành mạch bị giãn nở, sau đó xâm nhập các mô gây ra tình trạng ngứa, phù nề. Nhiệt độ càng lạnh thì người bệnh lại càng bị dị ứng.

– Nóng bức: Thời tiết nóng bức sẽ làm cho bề mặt da luôn ẩm ướt vì dễ ra mồ hôi nhiều, gây nên tình trạng viêm nhiễm, sẩn ngứa khó chịu. Bên cạnh đó, nóng bức càng làm nguy cơ mẩn ngứa tăng cao do nóng trong người sẽ tấn công vào gan dễ phát bệnh mề đay.

Triệu chứng của bệnh dị ứng nổi mề đay

+ Da nổi phát ban, mẩn đỏ ngứa ngáy khó chịu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bệnh nhân càng gãi thì lại càng ngứa dữ dội hơn, các chấm đỏ càng lan rộng thành từng đám rồi nổi lên khắp trên da mà không thỏa mãn cơn ngứa.

+ Các nốt có thể liên kết với nhau gây nên một mảng sần khá to, đường kính của các nốt sần từ vài mm đến vài cm.

+ Xuất hiện sưng trên bề mặt da, như khi ăn đồ lạnh sẽ sưng môi, sưng tay khi cầm vật lạnh.

+ Ngoài ra, một số triệu chứng như tim đập nhanh, bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, bất tỉnh, tiêu chảy, khó thở…cũng có thể xuất hiện trong một số trường hợp.

[el5952fdb38978e]

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay

Sử dụng thuốc

– Thuốc kháng histamin: Trường hợp bị dị ứng nổi mề đay mẩn ngứa thường được chỉ định dùng thuốc này, thuốc có tác dụng cắt cơn ngứa và làm dịu da. Tuy nhiên, người bệnh hạn chế dùng khi phải công việc đòi hỏi tập trung cao vì thuốc có thể gây nên tác dụng phụ buồn ngủ.

– Corticoid: Trong giai đoạn cấp thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày bôi tại chỗ. vì corticoid gây mỏng da, tăng nguy cơ nhiễm trùng da nên không nên lạm dụng. Các vùng da mỏng như da mặt không nên dùng .

Sử dụng liệu pháp miễn dịch thẩm thấu

Liệu pháp này sử dụng hệ thống máy móc tự động tiên tiến trên thế giới, kết hợp thuốc đông y tác động trực tiếp vào vùng mề đay và sử dụng chất nano tự nhiên được chiết xuất sinh học, điều tiết hiệu quả miễn dịch của cơ thể, thay đổi thể chất dị ứng. Về cơ bản, giải quyết những tồn tại và khó khăn của các phương pháp điều trị dị ứng nổi mề đay khác.

“Liệu pháp miễn dịch thẩm thấu” có hiệu quả cải thiện tuần hoàn máu của cơ thể, hỗ trợ trị liệu phân loại theo cá nhân bệnh, trừ máu độc, ức chế phóng thích histamine gây nên dị ứng, nhanh chóng làm giảm nguồn dị ứng, thải độc tạng trả lại làn da sạch, hiệu quả chính xác.

Liệu pháp này hiện đang được áp dụng rất thành công tại phòng khám da liễu Đông Phương và đã giúp hàng ngàn người bệnh điều trị dứt điểm bệnh dị ứng thời tiết.

[el5952fa6f830e5]

Cách phòng tránh bị dị ứng

Vì phòng bệnh hơn chữa bệnh nên chúng ta cần trang bị cho mình những giải pháp phòng tránh hạn chế tác động của căn bệnh này:

+ Cần tránh lạnh, tránh gió, mặc quần áo ấm khi thời tiết chuyển lạnh.

+ Tránh làm việc dưới trời nóng gắt, lạnh giá trong thời gian dài.

+ Nên ăn nhiều rau quả, rau xanh có nhiều vitamin C.

+ Mỗi ngày uống đủ 2 lít nước nhằm điều hòa cơ thể.

+ Tăng cường sức khỏe bằng cách tập thể dục thể thao điều độ.

Nếu bạn còn thắc mắc bất cứ vấn đề gì về bệnh da liễu khác, hãy liên lạc với chuyên gia của phòng khám Đông Phương chúng tôi qua số điện thoại: 0972.666.497 hoặc CHAT trực tiếp cùng bác sĩ da liễu để được giải đáp.