Vẩy nến là gì

Vẩy nến là gì một trong những bệnh da liễu phổ biến, bệnh thường kéo dài dai dẳng và thường xuyên tái phát gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Vảy nến có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể và thường phát bệnh vào mùa đông.

Bệnh vảy nến là gì?

Vảy nến (Psoriasis) là một bệnh về da có liên quan đến chu kỳ sống của các tế bào da. Bệnh có tính di truyền với khoảng 4% dân số mắc phải căn bệnh này. Mầm bệnh thường nằm im trong cơ thể cho đến khi được kích hoạt bởi một vài yếu tố nào đó trong cuộc sống như chế độ ăn uống không khoa học, vấn đề về tinh thần…

Bệnh vảy nến được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, triệu chứng điển hình như trên bề mặt của da xuất hiện vảy dày màu bạc, da khô ngứa, các bản vá lỗi màu đỏ, đôi khi gây đau đớn cho người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

• Do di truyền trong gia đình: Theo nghiên cứu cho thấy, nếu trong gia đình (cha, mẹ, anh chị em ruột hoặc họ hàng trực hệ) mắc bệnh vảy nến thì khoảng 30% bệnh nhân bị vảy nến là do yếu tố gia đình, 70% các cặp song sinh sẽ cùng mắc vảy nến. Vảy nến da và khớp có liên quan đến các kháng nguyên HLAW6, B13, B17 và DR7.
  • Do liên cầu khuẩn: Vảy nến ở trẻ em, vảy nến thể giọt được xác định có liên quan đến liên cầu khuẩn.
  • Stress: Tình trạng căng thẳng, lo âu, áp lực kéo dài có thể là nguyên nhân gây bệnh vảy nến hoặc làm cho bệnh tái phát hoặc bệnh đột ngột nặng lên.
  • Thuốc: Một số loại thuốc như chẹn beta kéo dài, lithium, đặc biệt sau khi sử dụng Corticoid lâu ngày bệnh vảy nến sẽ xuất hiện.
  • Hiện thượng Kobner: sau khi có các kích thích cơ học như gãi, chà sát hoặc các kích thích lý hóa thương tổn sẽ mọc lên.

Triệu chứng của bệnh vảy nến

• Thương tổn trên da: biểu hiện rõ nét nhất của bệnh vảy nến trên da là dát đỏ có vảy trắng phủ trên bề mặt, vảy dày, có nhiều lớp xếp chồng lên nhau và rất dễ bong.
Triệu chứng bệnh vẩy nến

• Kích thước thương tổn to nhỏ khác nhau với đường kính từ 1- 2 cm hoặc lớn hơn tuỳ theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Vùng thương tổn lan rộng ra vùng da đầu, vùng đầu gối, khủy tay, có khi lan ra toàn thân.
  • Thương tổn khớp: Tùy vào từng thể vảy nến mà tỉ lệ thương tổn khớp sẽ khác nhau. Chỉ có khoảng 2% bệnh nhân có biểu hiện khớp đối với trường hợp vảy nến thể nhẹ thương tổn da khu trú. Có đến 20% bệnh nhân có thương tổn khớp trong trường hợp vảy nến thể nặng, kéo dài dai dẳng.

Viêm khớp mãn tính, biến dạng khớp, cứng khớp, lệch khớp, người bệnh đi lại khó khăn là những biểu hiện thường gặp khi bị thương tổn đến khớp.

• Thương tổn móng: Bệnh nhân vảy nến có tổn thương trên móng chiếm khoảng 30% – 40%. Khi đó móng có biểu hiện là rất dễ mủn, dễ gãy, có khi mất cả móng, móng có màu vàng đục, chấm lỗ rỗ hoặc hình gợn sóng trên bề mặt.

Các thể bệnh vảy nến

• Vảy nến thể mảng: đây là dạng vảy nến thường gặp nhất, với dấu hiệu là những vùng da bệnh có màu đỏ đóng vẩy màu trắng bạc bên trên.
  • Vảy nến giọt: ở thân, chi và da đầu xuất hiện những sang thương hình bầu dục màu đỏ.
  • Vảy nến mủ: xuất hiện những bóng nước có chứa mủ trên bề mặt da.
  • Vảy nến đảo ngược: tại những nếp gấp như quanh cơ quan sinh dục, dưới vú, nách… xuất hiện những mảng đỏ, láng ở da.
  • Vảy nến đỏ da: Đây là dạng vảy nến thể nặng thường thương tổn đến cả một vùng lớn trên cơ thể, bị đỏ tróc ra từng mảng. Dạng vảy nến này rất nguy hiểm do da mất chức năng bảo vệ dẫn đến hậu quả nặng nề là các rối loạn thân nhiệt và cân bằng nước – điện giải có thể dẫn đến tử vong,
  • Viêm khớp vảy nến: thường xuất hiện ở các khớp ngón tay, ngón chân, cũng có thể xảy ra ở khớp hông, gối, cột sống…nói chung, có thể viêm ở bất kỳ khớp nào.

Phương pháp điều trị vảy nến tại Đông Phương

Tại Đông Phương, sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm ra phương pháp điều trị vảy nến bằng Đông Tây y kết hợp với liệu pháp PUVA (Quang hóa trị liệu).

Phương pháp này là sự kết hợp giữa các bài thuốc uống và thuốc tắm của Đông y với việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc bôi của tây y cùng liệu pháp PUVA

Chữa vẩy nến bằng thuốc đông y

Thuốc Tây y có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm bong vẩy, tái tạo vùng da bị viêm mà không để lại sẹo.

Thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, tăng cường chức năng khử độc của gan, thải độc của thận, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, làm dịu da, giảm các triệu chứng ngứa, rát của vảy nến, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da, tái tạo sức sống mới cho làn da.

Sử dụng liệu pháp PUVA nhằm ngăn cản quá trình tăng sinh vẩy và ức chế các dị nguyên, nhanh chóng loại bỏ triệu chứng và ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

Liệu pháp này hoàn toàn không gây tổn thương tới các vùng da xung quanh, an toàn, không xâm lấn, không gây cảm giác đau đớn. Cùng một lúc kết hợp cả Đông y và Tây y tấn công bệnh từ nhiều hướng mang lại hiệu quả nhanh, rút ngắn được thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Nếu bạn không may mắc phải căn bệnh vảy nến này và cần sự hỗ trợ, tư vấn về bệnh, đừng ngần ngại hãy liên lạc với chuyên gia của phòng khám da liễu Đông Phương chúng tôi qua số 0972.666.497 để được tư vấn chi tiết và tận tình.