X
livechat
Tìm kiếm [x]

Phân biệt bạch biến và lang ben

Bạch biến và lang ben là 2 bệnh lý khác nhau và không quá khó để phân biệt. Tuy nhiên, những triệu chứng bệnh tương đồng khiến rất nhiều người nhầm lẫn. vậy phân biệt bạch biến và lang ben như thế nào?

Bạch biến và lang ben là bệnh gì?

Lang ben là một bệnh nấm da thường thấy ở các vị trí lưng, ngực, vai… với dấu hiệu nhận biết là các mảng da nhạt màu hơn (lang ben trắng) hoặc màu đỏ hồng (lang ben đỏ) có thể có vảy, phân ranh giới rõ với các vùng da lân cận. Bệnh thường nhanh chóng lan rộng trong môi trường nóng ẩm và có thể lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc.

Bạch biến là tổn thương mất sắc tố da dẫn đến tình trạng xuất hiện các vùng da bị giảm sắc tố với các kích thước, hình dạng khác nhau, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, thậm chí lông, tóc trên vùng da bị giảm sắc tố cũng chuyển sang màu trắng.

Tại sao dễ nhầm lẫn lang ben và bạch biến?

Bạch biến và lang ben dễ bị nhầm lẫn với nhau bởi chúng đều làm xuất hiện hiện các vùng da sáng màu hơn trên trên cơ thể với kích thước không đồng nhất. Đồng thời, các dấu hiệu này đều có khả năng lan rộng sang các vùng da lân cận.

Nếu không chú ý quan sát, có sự am hiểu về bệnh hoặc không được thăm khám, kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa, rất dễ nhầm lẫn bởi triệu chứng này.

Bach Bien Va Lang Beng

Rất dễ nhầm lẫn bạch biến và lang ben

Phân biệt bạch biến và lang ben

Triệu chứng bạch biến và lang ben vẫn có nhiều điểm khác biệt. Dưới đây là một số dấu hiệu người bệnh có thể dùng để phân biệt 2 loại bệnh này:

Dấu hiệu bệnh lang ben:

– Vùng da bị bệnh có thể sáng màu hoặc tối màu hơn so với vùng da lân cận tùy thuộc vào loại bệnh lang ben mà người bệnh mắc phải. Đôi khi sự khác biệt này không quá rõ rệt và khó để nhận thấy được. Màu sắc tại các vùng da bị bệnh rên cùng một cá thể không đồng nhất, có thể là trắng, xám, nâu, đỏ, hồng, đen.

– Thông thường lang ben thường xuất hiện ở vùng lưng và ngực, da khô và có vảy mịn, cảm giác ngứa ngáy rõ rệt tại vùng da bị tổn thương.

– Ảnh hưởng của môi trường rất rõ rệt với bệnh lang ben. Các triệu triệu chứng bệnh có thể mờ nhạt hoặc rõ ràng hơn, hoặc có thể biến mất và xuất hiện trở lại tùy thuộc vào thời tiết, môi trường.

– Bệnh lang ben bắt đầu từ các đốm nhỏ, sau đó lan dần ra rồi liên kết với nhau thành mảng lớn.

Dấu hiệu bệnh bạch biến:

– Vùng da bị bạch biến bị mất sắc tố trở nên trắng hơn hẳn so với các vùng da khác, thận chí lông hay tóc mọc trên vùng da bị bệnh cũng trở thành màu trắng.

– Bệnh bạch biến có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, không có cảm giác ngứa ngáy khó chịu hay đau rát, không có vảy.

– Bệnh bạch biến không lan dần mà da bị mất sắc tố rất nhanh.

– Những vùng da bị rối loạn sắc tố do bạch biến có thể bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, đặc biệt là niêm mạc mắt.

Phân biệt lang ben và bạch biến bằng các dấu hiệu trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh biết mình đang gặp phải trường hợp nào để có cách xử lý, phòng tránh các yếu tố nguy cơ cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng phân biệt chính xác, để chắc chắn hơn hãy đến các trung tâm y tế, cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu để biết chính xác tình trạng bệnh lý của mình và có phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Không tự ý mua thuốc về điều trị bệnh bệnh tại nhà tránh tình trạng sai bệnh, nhầm thuốc, gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị.

Trên đây là một số thông tin về giống và khác nhau cũng như cách phân biệt bạch biến và lang ben các bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu Đông Phương chia sẻ. Hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về 2 căn bệnh này và có thể chủ động trong phòng, phát hiện và điều trị hiệu quả. Thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc vui lòng gọi đến hotline 0983.000.497 hoặc chat ngay để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ giải đáp.


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC