Bệnh hắc lào là gì

Bệnh hắc lào là một trong những bệnh da liễu rất phổ biến, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, rất dễ mắc và dễ lây lan. Tìm hiểu bệnh hắc lào là gì để có thêm những kiến thức về bệnh và có cách phòng trách bệnh hiệu quả.

Bệnh hắc lào là gì?

Hắc lào là bệnh ngoài da do vi nấm cạn gây ra. Bệnh lây lan rất nhanh tại các vị trí trên cơ thể và lây truyền từ người này sang người khác. Hắc lào xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt tuổi tác, giới tính nhưng thường gặp ở thanh thiếu niên và trung niên.

bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào

Vị trí hắc lào thường xuất hiện là ở bẹn, chi, mặt, mông, tai, lưng với biểu hiện là da thường xuyên bị ngứa, nổi mẩn đỏ, mọc mụn nước nhỏ.

Nguyên nhân gây bệnh hắc lào là gì?

• Điều kiện thuận lợi để vi nấm cạn sinh sôi và phát triển là trong môi trường ẩm ướt và không hợp vệ sinh. Vì vậy nếu thường xuyên sống trong môi trường ẩm ướt không đảm bảo vệ sinh sẽ mắc bệnh hắc lào.
  • Những người cơ thể ra nhiều mồ hôi nhưng vệ sinh kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho vi nấm gây bệnh hắc lào mà còn nhiều loại bệnh khác phát triển.
  • Trong những vùng nước bẩn có chứa rất nhiều vi khuẩn, vi nấm gây bệnh chỉ chờ cơ hội để xâm nhập vào da. Nên những người thường xuyên bơi lội hoặc bơi lội trong những vùng nước bẩn sẽ tạo cơ hội tốt để vi nấm gây bệnh hắc lào xâm nhập vào cơ thể.
  • Bệnh hắc lào là căn bệnh có khả năng lây lan rất cao qua con đường tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Khi nắm được nguyên nhân gây bệnh hắc lào là gì thì việc phòng tránh bệnh không hề khó khăn.

Những biện pháp bạn có thể làm để phòng tránh hắc lào là giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không mặc quần áo ẩm ướt, giữ vệ sinh nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Triệu chứng của bệnh hắc lào là gì?

• Triệu chứng điển hình của hắc lào là gây ngứa ngáy, khó chịu cho cơ thể người bệnh, nhất là khi thời tiết nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi.
  • Các vùng mẩn đỏ xuất hiện trên da, xung quanh phần rìa của nó nổi nhiều mụn nước, gây tổn thương trên da trông giống như đồng tiền.
  • Trên vùng da bị bệnh xuất hiện các mảng đỏ có ranh giới rõ ràng.
  • Hắc lào có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường gặp ở vùng bẹn, lan đối xứng qua bên đối diện rồi có thể lan ra cả sau mông. Ngoài ra tại một số vị trí như  các chi, mặt, bụng cũng có thể bị bệnh.

Cách lây nhiễm bệnh hắc lào

• Bệnh hắc lào có thể được xem là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, khi quan hệ với người bị bệnh hoặc người lạ khả năng lây nhiễm rất cao.
  • Bệnh có thể lây nhiễm gián tiếp qua con đường tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng sinh hoạt như quàn áo, bàn chải, chăn chiếu… với người mắc bệnh.
  • Bệnh cũng có thể lây nhiễm từ động vật sang người nhưng khả năng này rất hiếm.

Tác hại của bệnh hắc lào là gì?

• Hắc lào nếu không được xử lý kịp thời sẽ lây lan cho người khác và lan rộng ra các vị trí khác trên cơ thể.
  • Tự ý dùng thuốc không đúng cách khiến bệnh càng dễ lây lan hoặc có thể làm phỏng da, dị ứng, ngứa càng dữ dội hơn. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng da.
  • Hắc lào lâu ngày không khỏi sẽ khiến da bị chàm, các vết chàm này rất khó xóa bỏ và gây ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ cho người bệnh.
  • Hắc lào khiến người bệnh có cảm giác ngứa dữ dội, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, công việc và tinh thần của người bệnh. Nếu người bệnh gãi nhiều có thể gây tổn thương đến da, vi khuẩn gây các bệnh khác sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
  • Hắc lào nếu không điều trị đúng cách bệnh sẽ thường xuyên tái phát phải điều trị nhiều lần, gây áp lực về chi phí cho người bệnh.

Các cách chữa bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào có thể chữa bằng phương pháp tây y hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian.

Chữa hắc lào theo dân gian

Trong dân gian có rất nhiều cách điều trị hắc lào như dùng chuối xanh, dùng gáo dừa, hạt muồng châu, hạt bồ kết tươi… Tuy nhiên, khi điều trị bệnh bằng phương pháp dân gian đòi hỏi người bệnh phải kiên trì bởi các bài thuốc dân gian cần điều trị trong thời gian dài mới phát huy được tác dụng.

Chữa hắc lào bằng thuốc tây

• Các loại thuốc tây y mang lại hiệu quả nhanh nhưng thường gây ra nhiều tác dụng phụ, đồng thời chỉ loại bỏ được triệu chứng mà không tiêu diệt được căn nguyên gây bệnh.
  • Một số loại thuốc có thể sử dụng như Antimycose, BSA, ASA, BSI, Econazole, Miconazole, Clotrimazole… Cần lưu ý sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh các dụng phụ của thuốc như gây lột da, dị ứng da và thường để lại vết thâm trên da.
Chữa hắc lào dứt điểm với nhiều phương pháp hay

• Trong trường hợp bệnh hắc lào tái phát nhiều lần hay xuất hiện trên nhiều vị trí thì có thể sử dụng các loại thuốc toàn thân như Griseofulvin, Ketoconazole (Nizoral), Itraconazole (Sporal), Fluconazole… tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc này bởi thuốc có nhiều tác dụng phụ.

Chữa hắc lào bằng liệu pháp “ Miễn dịch thẩm thấu sâu – đa chiều”

Với mong muốn giúp người bệnh thoát khỏi bệnh hắc lào nhanh chóng chỉ với 1 liệu trình và không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể, các bác sĩ tại phòng khám da liễu Đông Phương đã áp dụng liệu pháp “ Miễn dịch thẩm thấu sâu – đa chiều”  trong điều trị bệnh hắc lào.

Liệu pháp này với nguyên tắc điều trị là: thuốc đông y khắc chế căn nguyên của bệnh, tiêu diệt nhanh vi khuẩn nấm gây bệnh, tăng cường sức sống cho làn da. Thuốc tây y sử dụng các loại thuốc bôi loại bỏ nhanh các triệu chứng ngoài da, kháng viêm, diệt khuẩn, làm mềm da, xóa các lớp da đã bị sừng hóa.

Nếu có thắc mắc hoặc muốn đặt lịch thăm khám, bạn có thể liên lạc với chúng tôi qua số 0972.666.497 hoặc CHAT cùng bác sĩ da liễu để được giải đáp MIỄN PHÍ.