Triệu chứng nổi mề đay là gì

Triệu chứng nổi mề đay là gì vì hiện nay có đến 20% dân số mắc bệnh nổi mề đay, những người có làn da nhạy cảm và sức đề kháng kém như trẻ em và phụ nữ mang thai thường là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này. Tìm hiểu về triệu chứng nổi mề đay để kịp thời điều trị, tránh bệnh biến chứng dai dẳng gây nguy hiểm.

Triệu chứng nổi mề đay theo từng cách phân loại

Dựa trên thời gian bị mẩn ngứa:

Theo tiêu chí này, mề đay được chia làm 2 loại là mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Mỗi loại có triệu chứng nổi mề đay khác nhau.

Triệu chứng nổi mề đay cấp tính

• Xuất hiện các nốt sần đỏ trên da , xung quanh vùng da bị bệnh đỏ thành từng vầng.
  • Xung quanh vùng da tấy đỏ có cảm giác đau như kim châm trên da và nóng rát.
Triệu chúng nổi mề đay cấp tính

• Xuất hiện hiện tượng vạch da đồ, biểu hiện là một đường sẩn phù, đỏ ngứa sau vài phút khi vạch nhẹ trên da, chẩn đoán tương đối dễ dàng.
  • Ở mi mắt, môi, lưỡi hoặc bất kỳ chỗ nào trên cơ thể như bộ phận sinh dục ngoài, tay chân… có kèm theo phù Quincke.
  • Có thể kèm theo các triệu chứng như nôn, buồn nôn, tức ngực, khó thở, hạ huyết áp, ngứa nhiều toàn thân, co thắt phế quản trong trường hợp người bệnh bị nặng.

Triệu chứng nổi mề đay mãn tính

Triệu chứng nổi mề đay cấp tính có thể mất sau vài giờ hoặc vài ngày. Nếu sau 8 tuần chưa hết mẩn ngứa thì bệnh nhân được chẩn đoán là đã bị bệnh mề đay mãn tính.

• Các sẩn phù xuất hiện có hình tròn, vòng hoặc thành những vết dài ngoằn ngoèo, có thể chỉ nhỏ bằng đầu tăm hoặc thành mảng to dạng bản đồ, kích thước và hình dạng của các sẩn phù tương đối đa dạng.
  • Xuất hiện hiện tượng phù mạch với biểu hiện sưng nề môi, mắt, khó thở hoặc nuốt nghẹn do phù nề ở họng, thanh quản. Triệu chứng này xuất hiện ở ít nhất 50% bệnh nhân mày đay mãn tính .
  • Ngứa, nổi mẩn, kèm theo nóng ra cả cơ thể, đầu tiên có kích thước nhỏ sau đó lớn dần thành mảng.
  • Khi có các triệu chứng như táo bón, rối loạn tiêu hóa hoặc đau dạ dày, đau đầu, tiểu vàng là lúc đó bệnh đã biến chứng.
  • Một số triệu chứng toàn thân có thể đi kèm như sốt, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, nức đầu, sốc phản vệ cần.

Dựa trên mức độ bệnh:

Dựa trên mức độ bệnh, người ta chia nổi mề đay thành 3 loại:

Triệu chứng nổi mề đay thông thường:

Những sẩn phù có màu hồng, rất ngứa và có thể hợp lại thành mảng có giới hạn rõ bắt đầu đột ngột, rầm rộ xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Triệu chứng nổi mề đay thông thường sẽ biến mất sau vài phút hoặc vài giờ.

Triệu chứng phù mạch (còn gọi là phù Quincke)

Phù mạch tương đối nguy hiểm, thường cho cảm giác căng nhiều hơn ngứa, nổi ban đột ngột làm sưng to cả một vùng (mí mắt, môi, bộ phận sinh dục ngoài, niêm mạc…), nếu bị ở lưỡi, thanh quản, hầu sẽ gây suy hô hấp, phải xử trí cấp cứu.

Triệu chứng phù mạch do nổi mề đay

Triệu chứng da vẽ nổi

Da vẽ nổi còng được gọi là bệnh mề đay giả vì khi vẽ các đường hoặc hình thù gì đó trên da, vài phút sau sẽ nổi gồ lên một vệt màu hồng ở trên da. Hiện tượng này cũng có thể kèm theo triệu chứng nổi mề đay.

Dựa theo cấp độ bệnh:

Triệu chứng nổi mề đay sẽ khác nhau tùy theo từng cấp độ bệnh. Người ta chia diễn biến của bệnh mề đay theo 4 cấp độ với các triệu chứng như sau:

• Triệu chứng nổi mề đay cấp độ 1:

Triệu chứng ngứa da xuất hiện, nổi sẩn có màu hồng, không nổi gờ ngăn cách với vùng khác. Các triệu chứng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và cũng khỏi nhanh chóng.

• Triệu chứng nổi mề đay cấp độ 2:

Ở cấp độ này người bệnh có thể cảm thấy ngứa hoặc không kèm theo hiện tượng phù: phù mí mắt, lưỡi, môi, niêm mạc…

• Triệu chứng nổi mề đay cấp độ 3:

Ở cấp độ này, da dễ bị kích thích như khi cọ sát hoặc vẽ lên da sẽ xuất hiện những vết sần có màu hồng và có cảm giác ngứa rất khó chịu.

• Triệu chứng nổi mề đay cấp độ thứ 4:

Đây là cấp độ bệnh nặng nhất của bệnh mề đay với hiện tượng Quinncke. Xuất hiện các triệu chứng như khó thở, tổn thương ở niêm mạc dạ dày gây ra những cơn đau bụng khi niêm mạc của đường hô hấp bị tổn thương. Triệu chứng suy hô hấp có thể xuất hiện khi bị phù ở lưỡi hay thanh quản, trong trường hợp này bệnh nhân cần phải đi cấp cứu ngay nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Ngoài ra, cơ thể người bệnh còn có thể xuất hiện triệu chứng như đau khớp, sốt, nhức đầu, rối loạn bộ phận tiêu hoá và nặng nhất là truỵ tim mạch cần phải có phương pháp điều trị kịp thời nếu không sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Với những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám da liễu Đông phương về triệu chứng nổi mề đay, bạn còn có bất cứ thắc mắc nào về bệnh, có thể liên lạc với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn. Liên hệ qua số điện thoại 0972.666.497 hoặc CHAT trực tiếp cùng bác sĩ da liễu.