Bệnh zona thần kinh ở mắt

Zona thần kinh ở mắt là căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần được điều trị sớm và điều trị đúng cách.

Tại sao lại bị zona thần kinh ở mắt?

Bệnh zona thần kinh ở mắt thường xảy ra với những người đã từng mắc thủy đậu vì sau khi chữa khỏi bệnh thủy đậu, vi rut varicella-zoster gây thủy đậu vẫn ẩn náu bên trong các tế bào thần kinh gần cột sống và chờ cơ hội thuận lợi để tái hoạt động.

Ngoài ra cũng có một số yếu tố được xem là nguy cơ gây nên bệnh như: suy giảm miễn dịch, mắc bệnh suy giảm miễn dịch, dùng thuốc ức chế miễn dịch do phải tiến hành hóa trị hay xạ trị trong ung thư, sử dụng thuốc thải ghép khi ghép tạng, căng thẳng…

Những dấu hiệu zona thần kinh

Người mắc zona thần kinh tử mắt thường gặp nhiễm Varicella – Zoster ở mi mắt và bờ mi với triệu chứng điển hình là những tổn thương mụn nước ở vùng xung quanh mắt. Các mụn nước này có thể ở mí mắt, đỉnh mũi, trán hoặc cánh mũi. Chúng có thể mọc cùng lúc với các mụn nước trên da hoặc mọc vài tuần sau khi các nốt trên da đã biến mất.

Dấu hiệu bênh zona thần kinh ở mắt

Khi mắc zona mắt, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đau đầu và sốt. Ban đầu, tổn thương do zona là những nốt ban đỏ, sau đó chúng nhanh chóng nhú và phát triển thành mụn mủ. Một tuần sau khi khởi phát, trên bề mặt các nốt mụn mủ sẽ hình thành lớp vảy cứng.

Những tổn thương ở mắt do zona rất đa dạng: mi mắt có nốt ban, nổi mụn bọng, mi phù nề. Tình trạng thường gặp nhất là viêm kết mạc kèm theo hiện tượng nổi mụn phỏng ở bờ mi.

Những biến chứng của zona thần kinh ở mắt

Ngoài những tác hại về mặt thẩm mỹ, khiến người bệnh đau đớn, khó chịu, đau đầu…, nếu chăm sóc điều trị zona thần kinh ở mắt không đúng cách, có thể gây nên những biến chứng rất nguy hiểm như:

• Khiến võng mạc hoại tử
  • Vân nhãn liệt cơ
  • Liệt dây thần kinh ở mắt
  • Giảm thị lực và thậm chí có thể bị mù
  • Biến chứng sang tai – mũi- họng và gây điếc.
  • Có thể gây tai biến mạch máu não hoặc viêm màng não.

Bị zona ở mắt là một trong những dạng zona thần kinh nguy hiểm nhất vì có thể để lại những biến chứng như trên. Vì thế, nếu có dấu hiệu bệnh zona ở mắt, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên về da liễu uy tín để điều trị kịp thời.

Điều trị zona thần kinh ở mắt

Chẩn đoán xác định bệnh

Để có thể xác định chính xác zona mắt bác sĩ có thể quan sát những mụn nước trên mi mắt hoặc cũng có thể lấy dịch ở nốt mụn nước để làm xét nghiệm nhằm tìm virus varicella-zoster. Tiếp đó bác sĩ mắt sẽ khám đầy đủ các bộ phận của mắt như giác mạc, võng mạc, thủy tinh thể, … để tìm những tổn thương do virus gây nên.

Phương pháp điều trj bệnh

Zona mắt có thể được điều trị bằng các thuốc kháng virus như famciclovir, acyclovir hoặc valacyclovir với mục đich ngăn chặn sự lây lan của virus, giảm đau đồng thời giúp các mụn nước chóng lành và biến mất nhanh hơn.

Thuốc thường bắt đầu được dùng trong vòng 3 ngày đầu sau khi xuất hiện ban đỏ để tránh những biến chứng lâu dài có thể xảy ra do mắc zona thần kinh ở mắt. Bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc steroid dạng viên hoặc dạng nhỏ mắt để giảm tình trạng sưng mắt. Sau zona, nếu bạn có hiện tượng đau thần kinh sẽ có thể được dùng thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm để cải thiện những triệu chứng đang có.

Thường thì các mụn nước do zona thường biến mất trong khoảng 1-3 tuần sau điều trị nhưng các triệu chứng zona thần kinh ở mắt thì có thể mất tới vài tháng mới có thể lành. Giai đoạn sớm sau điều trị, bác sĩ có thể sẽ theo dõi bạn vài ngày một lần nhưng sau khi các triệu chứng nhiễm trùng do zona đã hết thì bạn nên tái khám định kì khoảng 3 – 12 tháng/ lần để kiểm tra những biến chứng có thể xảy ra sau zona như sẹo, glaucoma hoặc các vấn đề có thể ảnh hưởng đến thị lực.

[el594c59a60e515]

Phòng ngừa bệnh zona

Biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh đó là tiêm vaccin bởi nghiên cứu chỉ ra rằng vaccin có thể làm giảm 50% mắc zona và giảm 66% những biến chứng lâu dài do bệnh.

Nếu đang bị zona mắt, bạn cần tránh tiếp xúc với những người chưa từng bị thủy đậu để tránh lây nhiễm cho người xung quanh nhất là giai đoạn xuất hiện mụn nước trên da. Điều này được giải thích rằng người chưa bao giờ bị thủy đậu có thể bị nhiễm virus varicella-zoster và phát triển thành bệnh thủy đậu nhưng có thể không bị bệnh zona. Mặt khác, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với những người đang mang thai hoặc có hệ miễn dịch suy yếu vì bệnh có thể phát triển nghiêm trọng đối với những đối tượng này nên dễ gây nên biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra bạn cũng cần gãi hoặc làm trầy xước những nốt ban của zona để tránh lây lan và gây nhiễm trùng. Sau khi chạm vào vùng da bị zona, bạn cần rửa sạch tay.

Do tính chất nguy hiểm của zona thần kinh ở mắt nên việc điều trị đúng hướng và tái khám để kiểm tra nguy cơ biến chứng đóng vai trò rất quan trọng. Việc tìm đúng địa chỉ chữa bệnh uy tín sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi bệnh và tránh được những hệ lụy không đáng có. Với đội ngũ bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm, đã từng chữa trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân mắc zona, phòng khám da liễu Đông Phương là điểm đến tin cậy được đông đảo bệnh nhân khu vực Hà Nội lựa chọn điều trị bệnh lí về da nói chung và bệnh zona thần kinh nói riêng. Phòng khám hoạt động tất cả các ngày trong tuần, làm việc từ 8h đến 21h nên việc sắp xếp thời gian điều trị vô cùng dễ dàng, bạn cũng có thể đặt lịch khám trực tuyến để lựa chọn bác sĩ điều trị, giảm thời gian khám chữa.

Nếu cần tìm hiểu thêm về bệnh, chỉ cần gọi tới hotline 0972.666.497 hoặc CHAT cùng bác sĩ da liễu để được giải đáp MIỄN PHÍ.