Bé bị viêm da phải làm sao

Bé bị viêm da là hiện tượng thường thấy bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có làn da non nớt nên khả năng mắc bệnh cao. Không những thế, tình trạng viêm da ở trẻ còn tương đối khó chữa nên việc phòng bệnh đóng vai trò quan trọng hơn chữa bệnh.

Bé bị viêm da do đâu?

Viêm da ở trẻ thường tập trung ở mạch máu hoặc dây thần kinh như cổ, đầu, mặt, mông, lưng,… Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và gây ra những tổn thương lâu dài trên da nên cha mẹ cần biết được nguyên nhân gây bệnh để chủ động có kế hoạch phòng ngừa bệnh viêm da ở trẻ.

Be Bi Viem Da

Bé bị viêm da phải làm sao

Các nguyên nhân thường thấy khiến bé bị viêm da gồm:

• Quá trình tiết mồ hôi nhiều làm da dễ nhiễm khuẩn trong đó tiêu biểu là tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn.
  • Yếu tố di truyền

Những bé được sinh ra bởi bố hoặc mẹ từng bị nhiễm viêm da có nguy cơ cao đối với bệnh này. Thêm vào đó, nếu bé đã mắc các bệnh như viêm họng, phế quản, hô hấp trước thì rất cũng dễ bị biến chứng da.

• Do vệ sinh kém, không khoa học

Cha mẹ nếu quấn tã quá lâu sẽ khiến các enzyme độc hại có trong phân hoặc nước tiểu sẽ có cơ hội tiếp xúc và xâm nhập vào da trẻ và gây viêm da. Cha mẹ chọn lọai tã có chất liệu thô ráp, khi tã cọ xát liên tục vào da sẽ khiến da trầy xước và bị tổn thương cũng “dẫn đường” bé bị viêm da. Mặt khác, việc sử dùng sữa tắm không hợp cũng là tác nhân khiến bé bị viêm da.

Những dấu hiệu cho thấy viêm da ở trẻ

Biêm da ở trẻ thường có 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn triệu chứng viêm da có những điểm khác nhau:

Giai đoạn cấp tính: trên da trẻ bỗng nhiên xuất hiện các mụn tập trung vào từng mảng và sưng tấy, phù nề, đôi khi có thể là các mụn nước gây ngứa.

Giai đoạn bán tính: tổn thương trên da của bé đã nhiều hơn nhưng ngứa ít đi.

Giai đoạn mãn tính: vùng da bị viêm dày lên, có rôm sảy và bong vảy, tình trạng ngứa vẫn còn.

Nếu để kéo dài tình trạng viêm da mà không chữa trị kịp thời cho trẻ thì nguy cơ bội nhiễm rất cao, trẻ bị lở loét ở da và đau nhức, ngứa ngáy. Thậm chí nếu mụn mủ vỡ nước thì sẽ rất nguy hiểm.

Điều trị viêm da cho bé

Về cơ bản, việc điều trị tình trạng bé bị viêm da vô cùng khó khăn và cần sự theo dõi chặt chẽ, phối hợp kĩ lưỡng giữa bác sỹ và gia đình. Việc lựa chọn thuốc để chữa viêm da cho trẻ cũng cần cẩn trọng hết sức bởi làn da của trẻ vô cùng nhạy cảm. Không những thế, mỗi trẻ có mức độ và nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên việc áp dụng đơn thuốc chữa trị cũng không giống nhau. Một số loaị thuốc thường dùng để điều trị viêm da ở trẻ bao gồm:

Thuốc điều trị dành cho bé bị viêm da giai đoạn cấp tính

Thường thì bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng khuẩn Histamin với mục đích an thần và chống ngứa. Tại vùng da bị tổn thương hoặc bị xước nên dùng dung dịch jarish.

Thuốc điều trị dành cho bé bị viêm da giai đoạn mạn tính

Các loại thuốc thường dùng gồm thuốc bôi như thuốc corticoid, thuốc mỡ kháng sinh hoặc protopic để chống ngứa. Bác sĩ cũng có thể kết hợp với việc sử dụng thuốc an thần để giảm đau cho bé bằng kháng khuẩn Histamin.

Khi bé bị viêm da, cha mẹ nên chú ý tới việc giảm ngứa và kích ứng da bằng cách ổn định tâm lý và giảm stress cho trẻ đồng thời tránh sử dụng các chất gây kích ứng và khiến da bé bị dị ứng.

Do tính chất phức tạp của bệnh viêm da ở trẻ nên cha mẹ không được tự ý mua và sử dụng thuốc về chữa bệnh viêm da cho bé tại nhà mà không được sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này sẽ khiến bệnh của trẻ nặng hơn, quá trình chữa bệnh vốn đã khó khăn lại càng trở nên phức tạp, ảnh hưởng không tốt đối với trẻ.

[el5952fe0a1908f]

Phòng bệnh viêm da cho bé

Để tránh những tác động xấu tới da của trẻ, tốt nhất cha mẹ nên chủ động phòng ngừa viêm da bằng cách:

• Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho bé mỗi ngày bằng cách tắm rửa thường xuyên, rửa sạch da sau mỗi lần bé đi vệ sinh.
  • ­ Lựa chọn đồ dùng và đồ chơi an toàn để hạn chế nguy cơ trẻ bị viêm da do tiếp xúc với chất học gây dị ứng da.
  • ­ Lựa chọn quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi để tránh tình trạng ứ đọng mồ hôi hay ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công da bé.
  • ­ Thường xuyên thay tã để trẻ tránh được tình trạng hăm, bức bí. Khi dùng tã nên lựa chọn chất liệu có khả năng thấm hút tốt và có kích thước phù hợp để tránh tình trạng tã cọ xát gây viêm da.

Khi trẻ có dấu hiệu viêm da, tốt nhất, cha mẹ nên đưa trẻ đến địa chỉ chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh và tư vấn cách điều trị phù hợp với trẻ. Cha mẹ hãy chủ động cẩn trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của con mình để tránh xảy ra tình trạng bé bị viêm da. Nếu trẻ có vấn đề về da cần được tư vấn, bạn có thể đến trực tiếp phòng khám da liễu Đông Phươn chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp cha mẹ giải tỏa những thắc mắc của mình.

Mọi thông tin chi tiết về các bệnh da liễu, các bạn vui lòng liên hệ hotline 0972.666.497 hoặc CHAT trực tiếp cùng bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể.